วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นมาของอาหารเกาหลี



          ประเทศเกาหลีเป็นประเทศเกษตรกรรม และชาวเกาหลีทำอาชีพเพาะปลูกข้าว หรือมีการทานข้าวเป็นอาหารหลักเช่นเดียวกับประเทศไทยของเรามาตั้งแต่ในสมัยโบราณสืบทอดกันมา ในปัจจุบันอาหารเกาหลีจะเป็นตำหรับที่ประกอบไปด้วย เนื้อสัตว์ ปลา พืช และผักต่างๆมากมาย และนำมาทำเป็นอาหารหมักดองมากมายจนอาหารขึ้นชื่อที่ดังที่สุด และเป็นเอกลักษณ์ของอาหารเกาหลีเลยก็คือ กิมจิ

จุดเริ่มต้นของกิมจิ

          ชื่อกันว่าการทำกิมจินั้นเป็นการดองผักได้มีการเริ่มทำขึ้นในสมัย ศตวรรษที่ 7 ในยุคสมัยนั้นช่วงฤดูหนาวของประเทศเกาหลี จะมีอากาศหนาวจัดมากและไม่เหมาะกับการเพาะปลูก ชาวเกาหลีในยุดนั้นจึงคิดวิธีการถนอมอาหารขึ้น เพื่อแทนผักสดที่หาทานได้ยาก และหนึ่งในนั้นคือการทำผักดองเค็มด้วยเกลือหมักในไหแล้วนำไปฝังดิน จึงถือว่าเป็นจุดกำเนิดของกิมจิในยุคสมัยต่อมาจนปัจจุบัน

          ในปัจจุบัน  การทานกิมจิเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปแล้วสำหรับคนเกาหลี เวลาที่คนเกาหลีเดินทางไปต่างประเทศต่างแดนจึงไม่ลืมที่จะพกกิมจิของตนเองติดตัวไปพร้อมกับการเดินทางไปด้วย กิมจิจึงได้เริ่มมีการแพร่หลายในวงกว้างและรู้จักถึงคนในประเทศอื่นๆโดยช่วงแรกเริ่มเข้าไปในประเทศใกล้เคียงก่อนคือ ประเทศจีน รัสเซีย รัฐฮาวาย และญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศญี่ปุ่น ถือได้ว่าเป็นชาติแรกที่นำกิมจิเป็นเครื่องเคียงในอาหารของชาติตนเอง โดยเรียกกิมจิของตนเองว่า คิมุชิ (Kimuchi) เพื่อให้เข้ากับการออกเสียงในภาษาญี่ปุ่น ต่อมากิมจิจึงเริ่มเป็นที่นิยมขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ชาวต่างชาติในหลายประเทศ เช่นสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และประเทศไทยของเราด้วยนั่นเอง

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

http://th.wikipedia.org/wiki/กิมจิ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น