วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

เมนูอาหารเกาหลีขึ้นชื่อ



ในกรุงเทพฯ ของเรามีร้านอาหารเกาหลีมากมาย ที่มีเมนูอาหารเกาหลี รสชาติเด็ดๆ อร่อยๆ ที่คอยเรียกน้ำย่อยให้กับคนคอเกาหลี ซึ่งอาหารเกาหลีจะมีเมนูค่อนข้างหลากหลายแตกต่างชนิดกันไป แต่ที่เราที่รู้จักกันก็อาจมีเพียงไม่กี่เมนู จึบขอแนะนำเมนูยอดฮิต 12 เมนู เพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนคอเกาหลีได้รู้จักกัน ดังนี้
1. กิมจิ

 
2.คาลบี ต้นตำหรับอาหารเลื่องชื่อของประเทศเกาหลี


โครงหมูย่างที่หมักจนได้ที่ แล้วนำมาย่างบนเตาถ่านร้อนๆ ให้สุกกำลังดี รับประทานกับซอสเกาหลี กระเทียม กิมจิ และใช้ใบผักกาดหอมหรือใบงา ห่อเป็นคำๆคล้ายเมี่ยงคำ

3.ทัคคาลบี Takkalbi เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองชุนชอน


เนื้อไก่ที่หั่นออกมาเป็นชิ้น คลุกเคล้าด้วยเครื่องปรุงและหมักไว้จนได้ที่ เมื่อรับประทานจะนำมาผัดบนกระทะ พร้อมด้วย Rice cake หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวแบบหนานุ่มผัดให้เข้ากัน และสุดท้ายเอาข้าวมาผัดทานเป็นข้าวผัดได้อีกด้วย แกล้มด้วยสาหร่าย โอเด้ง (เนื้อปลาผสมแป้ง) กิมจิ พร้อมข้าวสวยร้อนๆ 

4.ชาบู ชาบู sha-bu sha-bu


สุกี้สไตล์เกาหลีบนหม้อไฟร้อน ๆ ประกอบด้วยหมูสไลซ์ ผักบำรุงสุขภาพ เห็ดต่างๆ น้ำซุปร้อนๆ และเส้นอุด้งซึ่งขาดไม่ได้ในการทานชาบู พร้อมข้าวสวย น้ำจิ้มซีอิ๊วเกาหลี และเครื่องเคียงต่างๆ

5.บิบิมบัพ Bibimbup 


ข้าวผัดแบบเกาหลีเป็นหม้อหิน ข้าวสวยเกาหลีในหม้อหินร้อนๆ สาหร่ายทะเล ไข่ดาว ต้นหอม แครอท ถั่วงอก เห็ด คลุกเคล้าให้เข้ากันกับซอสพริเกาหลี กลิ่นหอมของข้าวที่ระอุในหม้อหิน 

6.พูเดจิเก


คล้ายแกงส้ม ประกอบด้วยหมู ไส้กรอก ผักบำรุงสุขภาพต่างๆ เส้นมาม่าหรือเส้นอุด้งซึ่งขาดไม่ได้ นำไปต้มให้เดือด แล้วใส่ซอสพริกเกาหลี 

7.บุลโกกิ 


หมูหมักจนได้ที่แล้วนำมาใส่บนกระทะ ผัดกับกระหล่ำปลีและวุ้นเส้นของเกาหลี มีน้ำขลุกขลิกออกรสหวานเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวย และเครื่องเคียงต่างๆ 

8.บาร์บีคิวเกาหลี


หมูที่ผ่านการหมักด้วยซีอิ๊วและเครื่องปรุงจนได้ที่ แล้วนำมาย่างบนเตาถ่านร้อนๆ รับประทานกับผักกาดหอม กระหล่ำปลี ซอสเกาหลี กระเทียม กิมจิ เกาหลี มีน้ำขลุกขลิกออกรสหวานเล็กน้อย เสิร์ฟพร้อมด้วยข้าวสวย น้ำซุปสาหร่าย และเครื่องเคียงต่างๆ 

9.ซัมเคทัง หรือไก่ตุ๋นโสม


ตำรับชาววังไว้บำรุงสุขภาพ ใช้ไก่ที่อายุพอเหมาะกับการรับประทาน (อายุ 45 วัน) ท่านละ 1 ตัว ก่อนอื่นให้ล้างเครื่องในออกให้หมดแล้วยัดไส้ด้วยของบำรุง อาทิเช่น เม็ดพุทราแห้ง รากโสมเกาหลี เก๋ากี้ รับประทานพร้อมกับข้าวซึ่งใส่อยู่ภายในตัวไก่ และเสริมรสชาติด้วยเส้นอุด้ง ปรุงรสด้วยพริกไทย และเกลือป่นของเกาหลี เสิร์ฟพร้อม Ginseng wine เป็นโซจูดองโสมเพื่อบำรุงร่างกายให้คึกคักกระปรี้กระเปร่า

10.จับเช



เป็นอาหารที่คนเกาหลีชอบโดยนำผักที่ชอบหรือที่มีตามฤดูกาลมาผัดรวมกันโดยใส่ น้ำมันเล็กน้อย แล้วใส่เนื้อวัวที่หั่นชิ้นเต็มคำ และนำไปผัดกับวุ้นเส้นเกาหลี เมื่อเส้นและส่วนผสมผัดจนสุกดีแล้ว จึงนำมาคลุกเคล้าเพิ่มรสชาติด้วยซอสถั่วเหลือง น้ำตาล และน้ำมันงา 

11.ต็อกกุก



ซุปต็อกเป็นที่นิยมรับประทานกันในฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูหนาว ซึ่งทำมาจากข้าวจะนำมาต้มรวมกับน้ำซุปกระดูกวัว

12.โสม



พืชสมุนไพร ราชาแห่งสมุนไพรโบราณที่มีราคาแพงที่สุด รู้จักกันเป็นอย่างดีในประเทศจีนและเกาหลี ชาวเกาหลีโบราณเชื่อกันว่า มันเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มพลังทางเพศและความสามารถในการสืบลูกหลานรวมทั้งช่วย ทำให้มีชีวิตยืนยาว และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งคงทนของร่างกาย อีกด้วย


แหล่งข้อมูลอ้างอิง
http://www.jpopkpop-music.com/travel/?p=135
http://www.kooru.com/shoping/shoping-article-news.php?Art_ID=85

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น